Pages

My photo
Pasig City, NCR, Philippines
Behind that black shaded eye-wear beholds those eyes itching to see a bolder world.

Sunday, 2 January 2011

120 days of lie pt.2

pangalawang buwan ng kasinungalingan
january

sabi ng isa naming kabarkada, "aw may balak yan." sabi naman nung isa (tawagin natin siyang M dahil malaki ang gagampanan niyang role sa kwentong to), "sigurado manliligaw yang lokong yan." at sa dami kong nakikitang ebidensya at opinyon nila, naging balisa tuloy ako. sa dami pa kasi na pwedeng maging karibal eh kaibigan ko pa.

enero na at first week pa lang ng pagbalik ng klase ay nakatanggap ako ng regalo mula sa girl. kay eloi lang nga niya pinaabot dahil hindi kami nagkita nung umaga. siyempre tuwang-tuwa ako. kung bibigyan ka ng babae ng gift, ibig sabihin may effort din siya para sayo at may pag-asa ka. hindi nawawala samin ang text kasi yun na lang ang way ko para makausap ko siya.

tapos nun nagplano-plano kami na pumunta ng star city. kasama ang barkada at ibang prends. niyaya ko si girl at siyempre kasama sa lakad si "kasabay-sa-bus close friend niya." hindi na sumama si girl kasi sigurado hindi rin niya maeenjoy kasi nga naman hindi niya kilala yung ibang prends namin dun. buong akala ko siya lang ang hindi makakasama. dun sa araw ng kitaan papunta sa star city, nagtext si "kasabay-sa-bus" na hindi daw siya makakasama. ang masakit pa nun, ang dahilan niya eh dahil hindi daw kasi kasama si girl. hindi siya pupunta kung hindi sasama si girl.

f*ck! sa isip-isip ko. ang landi ng dahilan mo. ganyan ba ang walang balak manligaw?

inenjoy ko muna ang star city namin at kinalimutan ang galit ko sa buhay. alam ko pagtapos nito didiretsuhin ko nanaman ang malanding barkada kong yun.

paguwi ay tinext ko agad siya. malumanay ako sa text pero straightforward lahat ng message ko. kagaya ng dati ang sabi nya, "wala akong balak pre, hindi ako ganun sa mga kaibigan ko." ayun naman pala maliwanag eh pero sana ganyan din ang ginagawa mo hindi lang sa salita. ang kinabubwisit ko pa sa taong to eh sa pagkahaba-haba ng mga text ko kung magreply puro one o two words lang. amp! parang nagsasayang lang ako ng oras at load sa ganyang reply.

itutuloy...

No comments:

Post a Comment