Pages

My photo
Pasig City, NCR, Philippines
Behind that black shaded eye-wear beholds those eyes itching to see a bolder world.

Tuesday, 8 March 2011

usapang busted

Sori, sabi ko ipapakilala ko si L sa susunod na post, may naalala lang kasi akong kwento tungkol sa barkada ko.

Hindi ko alam kung bakit ba lalaki ang kawawa lagi sa panliligaw. Dalawa lang kasi ang pwedeng sagot ng mga babae kapag tinapat mo sila eh: oo o hindi lang. Yung iba naman bigla na lang mawawala. Pero swerte pa rin ng lalaki kung tinapat sila agad na walang pag-asa kaysa naman pinaasa.

Katatapos lang ng test namin sa Pharmacology. Kadalasan kasi paglabas mo ng classroom, pagkatapos ng test, tanungan agad anong sagot mo sa ganung number ganoon, ganyan. Pero paglabas ko nakita ko agad si Charwin. Sabi ko uyy sabay na tayo umuwi. Parehas kasi kami ng jeep na sinasakyan at isa lang ang daan namin pauwi. Napansin ko hindi siya mapakali. Yung pakali bang may binabalak gawin. Mukhang may hinihintay sa labas ng mga classroom at sabi nya may isasauli lang daw siya. Ahhhh sabi ko kaklase ba namin yang pagbibigyan mo?  Hindi raw, pero dungaw siya ng dungaw sa pinto ng kabilang classroom. Iba nabavibes ko sa kanya nung mga oras na yun. Pakiramdam ko naranasan ko na yung ganung klase ng kaba niya at paraan ng pagsasalita; babae to sigurado sa isip-isip ko. Sabi niya kita na lang kami sa computer shop na pinaglalaruan namin.

Pumunta naman akong computer shop kasama yung isa kong kaklase. Pero hindi na ako naglaro. Alas sais na rin kasi nun tsaka sakto ibibigay ko kasi yung leakage sa test dun sa susunod na magtetest ng Pharma. (Common na lang magbigay kasi ng leakage samin lalo na kung parehas lang ng set ang test.) Kaya habang kinokopya yung mga lalabas sa test, nanood muna ko sa mga nagdodota.  Medyo nainip ako kasi mga 15 minutes rin yun at nagugutom na ko.

Pagkatapos, pagdating niya hindi ko siya masyado pinansin dala ng busy sa panonood. Nagyaya na siya agad umuwi. Nagtaka ko kasi medyo barubal ang pagyaya niya na tipong nagmamadali. Nung lumabas kami, ay sabi ko nakalimutan ko di pa pala tapos kopyahin yung leakage ko. Habang nasa labas pansin ko medyo maluha-luha siya. Tinawanan ko siya, ohhh bat umiiyak ka?  Todo tanggi naman siya. Pero di nakatiis yata sa kantyaw ko kasi alam ko ang ganung aura (babae lang ang magpapaiyak sa lalaki - kadalasan) kaya sasabihin daw niya mamaya. Binalikan ko yung leakage kaya lang pero sabi nung isa baka daw pwede iuwi niya kaya pumayag na ko. Sabihin pang madamot ako pag hindi pa ko pumayag.

Pauwi, medyo nagfood trip muna kami sa turo-turo at naglugaw. Tapos pinakwento ko sa kanya anong nangyari. Kaya pala hindi siya makapakali kanina yun pala ay magtatapat siya sa kaklase niya at yun pala yung sinisilip-silip niya sa kabilang klasrum. Palusot lang pala niya kanina na may isasauli siya. Ohh kamusta naman, anong nangyari? Tanong ko. Tears of joy ba yang niluluha mo haha? tanong kong pabiro. Busted pala ang mokong. Bitin ako sa ganung sagot lang kaya tinanong ko paano siya binusted at ininterview ko pa.

Paglabas na paglabas daw ng babae sa classroom, niyaya daw niya kung pwede silang kumain. Excuse agad ang babae na kailangan daw niyang bantayan ang kapatid niya na may sakit yata. Sinabayan pa niya ito hanggang makalayo na sila ng college at diniretso niya ang tanong na pwede bang maging tayo? Hindi eh. Diretsong sagot ng babae. (desidido talaga) Eto naman si mokong (desididong mabusted) kinulit pa ng paulit-ulit kung pwede ba talaga tayo at bakit hindi? Sabi ni babae, 2 years kasi pagitan ng age natin eh mas matanda ako sayo. Sorry. Si mokong naman, ohhh sige, sabay alis.

Ang bilis naman. Yun lang? Napakaunreasonable ng dahilan, talagang ayaw ka lang nun. Kailan ba kayo nagkakilala? Tsaka magkaibigan? Banggit ko. 
(Last sem lang daw tapos hindi pa sila ganun ka close.) 
Kaya naman pala binigla mo. Sana kinaibigan mo muna.
Hindi na kailangan. Magkakilala naman na kami. Tsaka lagi kaming magkaduty.
Ngeee. Ulul! Kailangan kaya yun. Siyempre kailangan palapitin mo muna loob nya sayo.
Hindi na. Siyempre kung gusto rin naman nya, oo din sasagot niya.
(Gago! Isip-isip ko, kala mo gandang lalaki mo pakyu hehe)
Tignan mo ko ilang months ako nanligaw. Dami ko pang ginastos.
Oo nga eh sayang lang pera mo. Wala rin namang nangyari.
Yun lang may kaagaw kasi eh. Kaya sa susunod isang daan lang gagastusin ko sa panliligaw ko. Pero swerte mo pa rin buti sinabi niya agad sayo kaysa pinaasa ka. Hindi masyado masakit. Yung sakin masakit talaga. Iyak ako ng iyak. Tignan mo sayo saglit lang nakakatawa ka pa.
Buti na lang pala ikaw kasama ko. Natatawa ko sayo. 
(gaguhang usapan?)
---CUT----
nauwi nanaman kasi sa kwento ng lablayf ko eh.
sinabi pa kasi niyang magkita kami sa computer shop. halatang mabubusted din siya.

1 comment:

  1. wakekeke sorry natawa ako. tama ka don sa kaibiganin muna. wag biglain, diretso busted yan hihi. syempre pag napalapit ang loob ng isang babae, merong chance.

    ReplyDelete